Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

วิธีทำระบบ Login ด้วย Google Plus Javascript API

วิธีทำ-google-plus-login

วิธีทำ-google-plus-login

วิธีทำระบบ Login ด้วย Google Plus Javascript API

วิธีทำระบบ Login ด้วย Google Plus Javascript API
ปัจจุบันการพัฒนาเว็บไซต์ที่มีระบบสมาชิก เรามักจะเห็นปุ่มเข้าสู่ระบบเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งปุ่ม คือการเข้าสู่ระบบด้วย Facebook Account การเข้าสู่ระบบโดยอาศัย API ของ Facebook นอกจากเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่สามารถเข้าสู่ระบบโดยการคลิกแค่ปุ่มเดียว ยังสะดวกกับผู้พัฒนาเว็บไซต์ด้วย เพราะตัว API จะให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ค่อนข้างพร้อมใช้งาน

ตัวอย่างการเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์ด้วย Google+ javascript API

อีกหนึ่งโซเชียลที่เหมาะกับการนำมาใช้งานในการเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกเว็บไซต์ก็คือ Google+ API ซึ่งมีหลักการใช้งานคล้ายกันคือการขอ Permission สำหรับการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ จากนั้นก็รับข้อมูลพื้นฐานผ่าน Callback ฟังก์ชั่น ลองมาดูกันครับว่าเราจะสามารถได้ข้อมูลจาก Google+ Account ได้ด้วยวิธีไหน

สร้างไฟล์ html หลักและ Google Project

สร้างปุ่ม Login/Logout และรับข้อมูล Google+ Account

ทดสอบเข้าสู่ระบบด้วย Google+ API

อัพโหลดไฟล์ index.html ที่เราได้สร้างไว้ขึ้นไปบนโฮสติ้ง โดเมนที่เรากำหนดไว้ใน Google Project หากไม่มีอะไรผิดพลาด เราจะพบกับปุ่มสำหรับเข้าสู่ระบบของ Google+ ดังรูป

ให้ทดสอบโดยการกดปุ่ม ลงชื่อเข้าใช้ จะปรากฏป๊อปอัพแสดงรายการ Permission ให้กดปุ่ม อนุญาติ

หากไม่มีอะไรผิดพลาดและเราสามารถเข้าสู่ระบบได้ ข้อความในปุ่มจะเปลี่ยนเป็น Signed in ดังรูปด้านล่าง

เพียงเท่านี้เว็บไซต์ของเราก็จะสามารถได้ข้อมูลต่างจาก Google+ Account และนำข้อมูลไปใช้งานสำหรับการเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์ สำหรับการเข้าสู่ระบบด้วยเฟสบุ้คสามารถดูได้ที่กระทู้นี้ครับ https://www.codebee.co.th/labs/ทำระบบ-facebook-login-เก็บข้อมูลชื่อ/

Exit mobile version