Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

สอนทำ Email Tracking วิธีดูว่าอีเมลที่เราส่งออกไปถูกเปิดอ่านหรือยัง

วิธีทำ-email-tracking

วิธีทำ-email-tracking

สอนทำ Email Tracking วิธีดูว่าอีเมลที่เราส่งออกไปถูกเปิดอ่านหรือยัง


สอนทำ Email Tracking วิธีดูว่าอีเมลที่เราส่งออกไปถูกเปิดอ่านหรือยัง
การตรวจสอบว่าอีเมลถูกส่งไปถึงปลายทางและอีเมลนั้นมีการเปิดอ่านหรือไม่ เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก ๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่ใช้ช่องทางอีเมลในการติดต่อสื่อสาร เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดใด ๆ การทำ email tracking จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

ในสายงานไอที ช่องทางการติดต่อสื่อสารกัน ระว่างทีมงานหรือระหว่างทีมงานกับลูกค้า นอกจากการโทรแล้ว อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ได้รับความนิยมและประหยัดมากกว่าคือการส่งอีเมลเพื่อโต้ตอบกัน เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี


แต่หลายคนก็คงจะสงสัยว่า เวลาที่เราส่งอีเมลออกไป ไม่น่าอีเมลนั้นจะไปอยู่ใน inbox หรือ junk คำถามคืออีเมลนั้นถูกเปิดอ่านไปแล้วหรือยัง หรือว่าถูกลบทิ้งไปแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่า อีเมลส่งถึงแล้วนะ แต่ถูกลบหรือเปิดอ่าน จึงเกิดระบบที่เรียกว่า email tracking หรือระบบติดตาม action ของอีเมลที่ถูกส่งออกไป ลองมาดูกันครับว่าจะสามารถทำได้อย่างไร

วิธีติดตั้ง Mailtrack Google Chrome Extension

การตั้งค่า Mailtrack.io

ให้เราเข้าระบบไปที่ gmail และสังเกตุมุมบนขวามือ จะปรากฏไอคอนของ mailtrack ที่เป็นรูปไอคอนถูก ซ้อนกันสองตัว เราสามารถคลิกที่ไคอนนี้เพื่อเข้าระบบไปในหน้า dashboard ของ mailtrack และสามารถจัดการตั้งค่าต่าง ๆ ได้ในหน้านี้ ตัวอย่างเช่น การรับรายงานแต่ละวัน หรือการ เปิด – ปิดการแจ้งเตื่อนในรูปแบบต่าง ๆ ปิดโฆษณาของ mailtrack เองเป็นต้น

Mailtrack.io นั้นมีทั้งเวอร์ชั่นฟรี และแบบเสียเงิน สำหรับเวอร์ชั่นฟรีจะไม่สามารถ Remove ADS ได้

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรู้ได้ทันที ว่าอีเมลของเราที่ถูกส่งออกไป มีการเปิดอ่านแล้วหรือยัง หรือว่ามี action ใด ๆ กับอีเมลของเรา และนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์ ปรับปรุง หรือประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดอ่านอีเมลก็สามารถทำได้เช่นกัน

Exit mobile version