Passive income คืออะไร

passive income คือ
passive income คือ

ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจ ความหมายของคำว่า Passive Income ลองมาทำความเข้าใจกับ Active Income ซึ่งมีความหมายตรงกันข้ามกับ Passive Income กันก่อนครับ

Active income มีความหมายตรงกันข้ามกับคำว่า Passive Income

Active income คือ เราจำเป็นต้องทำงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ จะต้องลงทุน ลงแรงทุกครั้งเพื่อจะให้เกิดรายได้ เช่น อาชีพรับจ้างทั่วไป หมอ ตำรวจ พนักงานเงินเดือนทั่วไป

Passive income คำว่า passive แปลตรง ๆ คือ ไม่ต้องดิ้นรน หรืออยู่เฉย ๆ ส่วนคำว่า income แปลว่า รายได้ เมื่อรวมกันแล้ว หมายถึงรายได้ที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้องลงแรงทำอะไร หรือ ลงแรงทำอะไรน้อยมาก หรือ ลงทุนลงแรงเพียงครั้งเดียวสามารถสร้างรายได้ระยะยาวได้เรื่อย ๆ ในอนาคต

รายได้แบบ passive income เป็นรูปแบบรายได้ที่ทุกคนฝันถึง และสามารถทำได้ยาก ตัวอย่าง รายได้แบบ passive income เช่น การขายลิขสิทธิ์เพลง ลิขสิทธิ์การ์ตูน ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เงินฝาก หุ้นปันผล เช่าที่อยู่อาศัย ให้เช่าป้ายโฆษณา หรือ โฆษณาออนไลน์ เป็นต้น จากตัวอย่างรายได้ข้างต้นจะเห็นว่า รายได้ที่เกิดขึ้น จะเป็นการลงทุนเพียงครั้งแรกครั้งเดียว และรับรายได้ไปเรื่อย ๆ

จะเริ่มหารายได้แบบ passive income ได้ยังไง

เป็นคำถามง่าย ๆ แต่ตอบยากครับ ความหมายของ คำว่า passive income มันชัดเจนอยู่ในตัวอยู่แล้วครับ คือ อยู่เฉย ๆ แล้วมีรายได้ ลองตั้งโจทย์กับตัวเอง เป็นโจทย์ง่าย ๆ แต่ทำได้ยาก คือ จะทำอย่างไรให้ตัวเองมีรายได้ 1USD ( 30 บาท ) ต่อวัน โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย นั่งนอนเล่น อยู่บ้านเฉย ๆ รายได้นั้นก็เกิดขึ้นแน่นอน โดยไม่เกี่ยวกับรายได้หลักที่เกิดจาก active income

และเป็นการลงทุน ลงแรง ลงมือทำเพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น และรายได้ประจำก็จะเกิดขึ้น โดยอาจจะกำหนดเวลาให้ตัวเองว่า รายได้นั้นต้องเกิดขึ้นภายใน 3 เดือน หรือ 1 ปี หลังจากนี้

Leave a Reply