ข้อดีของการใช้เครื่อง Mac หรือ Macintosh

ข้อดีของการใช้เครื่อง-Mac-หรือ-Macintosh
ข้อดีของการใช้เครื่อง-Mac-หรือ-Macintosh
  • Security เสถียรและปลอดภัย เครื่อง Mac ถึงจะราคาสูง แต่ก็แลกมาด้วยความเสถียร และความปลอดภัย ที่สูงด้วยเช่นกัน โอกาสที่คุณจะติดไวรัสจากการใช้เครื่อง Macintosh ท่องอินเตอร์เนต มีน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย เพราะซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่จะอยู่บน Apps Store ที่จะต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนเผยแพร่ให้คนทั่วไป Download ไปใช้งาน

  • App Store Software มีซอฟต์แวร์หลายตัวที่จะมีให้คุณใช้งานได้เฉพาะบนเครื่อง Mac เช่น Giphy โปรแกรมสร้าง Gif Animation และซอฟต์แวร์ที่ดี ๆ อีกหลายตัว มีเปิดให้ดาวน์โหลดเฉพาะบน Apps Store เท่านั้น ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน และซอฟต์แวร์นั้น ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบแล้วทั้งสิ้น ( ในอีกมุมหนึ่ง ก็มีซอฟต์แวร์หลาย ๆ ตัวที่ไม่มีให้ใช้บริการบน Apps Store )

  • Print Screen คำสั่งเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ คำสั่ง Print Screen ที่สุดยอดแห่งความสะดวกสบาย ใน MacOS นั้น เราสามารถ Print Screen โดยการกด Command+Shift+4 จากนั้นสามารถกด Spacebar เพื่อถ่ายภาพหน้าจอทั้งหมดหรือ Drag Mouse เลือกพื้นที่ ที่เราต้องการ Crop ภาพ บางส่วน และภาพนั้นก็จะอยู่บนหน้า Desktop เราอัตโนมัติ โดยไม่ต้องไป Past ในโปรแกรมอื่นอีก ฟีเจอร์นี้อาจจะดูเล็กน้อย แต่สำหรับใครที่ต้อง ใช้งานภาพหน้าจ่อบ่อย ๆ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกสบายสุด ๆ
  • Speed & Performance ความเร็ว ในสเปคที่ต่ำกว่าระบบปฏิบัติการอื่น แต่มีความเร็วในการใช้งานที่สูงกว่า เหตุผลเพราะระบบปฏิบัติการ MacOS ใช้การ Caching ในการจัดการข้อมูลส่วนใหญ่ ทำให้การทำงานของระบบตั้งแต่การ Boot เข้าใช้งาน หรือการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ภายในระบบปฏิบัติการมีความรวดเร็วในการทำงาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยพื้นที่เก็บข้อมูล Cache file ที่ต้องใช้งานมากขึ้นตามไปด้วย
  • Software Development เหมาะกับ Developer หรือ Programmer เหตุผลเพราะระบบปฏิบัติการ MacOS สามารถใช้งานในการพัฒนา Software ในเครือ Apple ได้ทั้งหมด และ ได้โดยไม่ต้องลำบากในการเตรียม environment หรือติดตั้งซอฟต์แวร์เสริมให้ยุ่งยาก สามารถพัฒนาได้ทั้ง iOS, iPadOS, macOS, tvOS, watchOS รวมไปถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ในระบบปฏิบัติการ Android ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

Leave a Reply