[แนะนำ] โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล ที่ง่ายและเร็ว สำหรับ MacOS

โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล
โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล

โปรแกรมจัดการฐาน ปกติเวลาที่เราจะจัดการฐานข้อมูลบน Remote servers ถ้าไม่ติดตั้งโปรแกรมเสริมเพิ่มเติม ก็จะเป็นการใช้งานผ่านซอฟต์แวร์อย่าง phpmyadmin ที่เป็นการใช้งานผ่าน browser

การทำงานผ่าน browser ทำให้เกิดข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ความรวดเร็วในการจัดการฐานข้อมูล ข้อจำกัดเรื่องขนาดของไฟล์ฐานข้อมูลที่ export หรือ import ไปใช้งาน รวมถึงความรวดเร็วในการค้นหาเทเบิ้ล หรือ ฟิลด์ ในฐานข้อมูล

การใช้งานโปรแกรมที่ติดตั้งผ่านระบบปฏิบัติการโดยตรง ไม่ใช่การใช้งานผ่าน browser จะทำให้การจัดการฐานข้อมูล รวมไปถึงการแก้ปัญหา และทำงานโดยรวม สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

แนะนำโปรแกรม Sequel Pro สำหรับ MacOS

Sequel Pro คือ  database management application หรือโปรแกรมสำหรับการจัดการฐานข้อมูล MySQL ที่สามารถใช้งานได้ทั้ง Local และ Remote Server หน้าตาของโปรแกรมหลังจาก Connect เรียบร้อยแล้ว ก็จะประมาณรูปด้านล่างนะครับ

Sequel Pro เป็นโปรแกรมให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี สำหรับระบบปฏิบัติการ MacOS นะครับ แต่ถ้าใช้งานแล้วรู้สึกว่าโปรแกรมนี้ดี และเป็นประโยชน์กับเรามาก ๆ ก็สามารถบริจาค ( Donate ) ให้กับทางผู้พัฒนาได้นะครับ

วิธีการใช้งาน Sequel Pro

สำหรับขั้นตอนการทำงาน ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ เป็นการเชื่อมต่อไปยังฐานข้อมูล เหมือนโปรแกรม Database Remote Access ทั่วไป ระบุ host_name, username, password เลือก port และเชื่อมต่อเข้าไปจัดการได้ทันที

  • เริ่มต้นดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Sequel Pro ได้ที่ https://www.sequelpro.com
  • สามารถสร้าง FAVORITE ไว้ใช้งานได้ กรณีดูแลหลายโปรเจค ก็อาจจะแยกการเชื่อมต่อแต่ละ database เก็บไว้
  • หลังจาก connect database แล้ว เราจะเจอส่วนสำหรับการจัดการฐานข้อมูล เพิ่ม ลบ แก้ไข ตาราง หลังจากเลือกตาราง ก็สามารถ เพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลในตารางได้ ด้วยความที่โปรแกรม Sequel Pro ออกแบบ UI ออกมาให้สามารถเข้าใจง่าย สามารถใช้เวลาไม่นานมากในการทำความเข้าใจ และอีกข้อดีของ โปรแกรม Sequel Pro คือ ความเร็วในการประมวลผล การแสดงผลข้อมูลในตาราง ทำได้ดีและรวดเร็วมากครับ

Leave a Reply