Google Algorithm เข้าใจอัลกอริทึมของ Google ฉบับรวบรัด

Google Algorithm เข้าใจอัลกอริทึมของ Google ฉบับรวบรัด



Google Algorithm เข้าใจอัลกอริทึมของ Google ฉบับรวบรัด

วิถีชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะต้องการอะไร อาหาร ที่พัก ที่เที่ยว จิปาถะ มักจะเริ่มต้นด้วยการ “ค้นหาจาก Google” เชื่อว่าทุกคนที่เข้าถึงอินเตอร์เนต 80% ถามพี่กูเกิลไว้ก่อน

Google เป็น Search Engine ที่มีอิทธิพลกับคนทั่วโลก เกิน 98% ของคนทั่วโลก ค้นหาโดยใช้ Google Search Engine ตามด้วย baidu, yahoo,bing ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า ปริมาณการค้นหาด้วยกูเกิลนั้น สูงกว่า Search Engine อื่น ๆ อยู่มาก และแน่นอน สำหรับคนทำเว็บไซต์แล้ว การเรียนรู้การทำ SEO พื้นฐานถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะธุรกิจในยุคปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ต้องอาศัย Search Engine



คำว่า Panda, Penguin, Hummingbird และอื่น ๆ เป็นชื่อเรียกหรือ codename การพัฒนา Google Algorithm

ทำความรู้จัก-Algorithm-หลักของ-Google

ทุก ๆ ปี Google จะพัฒนา ปรับปรุง ป้องกันระบบ กำหนดกฏเกณฑ์ เพิ่มปัจจัยด้วยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะให้คะแนนคุณภาพกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเหมาะสม เพื่อให้ระบบการค้นหาได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มีประสิทธิภาพสูงที่สุด

และอัลกอริทึมหลัก ๆ ที่เราควรจะรู้จักของ Google ก็คือ

  • 1. Panda Algorithm (แพนด้า อัลกอริทึม) เน้นคัดกรองเนื้อหาภายในเว็บไซต์
    ทำหน้าที่คัดกรองเนื้อหาและจัดอันดับ คัดกรองเนื้อหาที่มีคุณภาพต่ำ เนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกัน เนื้อหาที่เป็น Auto Generate ออกจากผลการค้นหา หรือให้อันดับในผลการค้นหาไม่สูงมาก และให้คะแนนกับเนื้อหาที่มีคุณประโยชน์ การเข้าชมสูง อัตราการตีกลับต่ำ

  • 2. Penguin Algorithm (แพนกวิน อัลกอริทึม) ตรวจสอบคุณภาพและให้คะแนนจาก Back-Links
    ทำหน้าที่ค้นหาและตรวจสอบลิงค์ภายนอก ( Backlink ) ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ที่จะนำมาจัดอันดับ โดยมีการคิดคะแนนจากคุณภาพของลิงค์ภายนอกนั้น เป็น Backlink ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ไช่การสร้างขึ้นมาโดยตั้งใจ

  • 3. Caffeine Algorithm (คาเฟอิน อัลกอริทึม)
    ทำหน้าที่ตรวจหาเว็บไซต์ที่มีการผลิตเนื้อหาที่สดใหม่ เนื้อหาที่กำลังเป็นที่นิยม ข่าวล่ามาแรงกำลังติดเทรนด์ ส่งผลให้เว็บไซต์ที่มีการผลิตเนื้อหาเป็นประจำทุกวันและทันเหตุการณ์จะได้คะแนนและทำอันดับได้ดีในผลการค้นหา

  • 4. Hummingbird Algorithm (ฮัมมิ่งเบิร์ด อัลกอริทึม) เข้าใจเจตนาการค้นหาจากข้อความยาว ๆ
    ทำหน้าทในการเข้าใจเจตนาของผู้ค้นหา มากกว่า คำค้นหา กล่าวคือสามารถเข้าใจรูปแบบประโยคที่ค้นหาได้ มากกว่าการโฟกัสไปที่ คำใด คำหนึ่ง ในประโยคนั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราค้นหาโดยพิมพ์ว่า “เมียเสกโลโซ pantip” แทนที่จะขึ้นข้อมูลโดยโฟกัสไปที่คำว่า “pantip” หรือ “เสก โลโซ” แต่ฮัมมิ่งเบิร์ด อัลกอริทึม จะหาข้อมูลเกี่ยวกับเมียของเสกโลโซ ซึ่งเป็นกระทู้ใน pantip มาให้เราแทน



สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หากท่านต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัลกอริทึม ว่าในแต่ละปีนั้น Google ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง และเราเองที่ต้องการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์จะต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เพื่อให้สอดคล้องกับอัลกอริทึมนั้น ๆ สามารถเข้าไปอ่าน ประวัติการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี ได้ที่ “ประวัติการเปลี่ยนแปลง Google Algorithm” หรือค้นหาด้วยคำว่า “Google Algorithm Change History”

กระทู้ใกล้เคียง

Landing Page คืออะไร หัวใจหลักของ Online Marketing... Landing Page คืออะไร หัวใจหลักของ Online Marketing สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น SEO หรือ SEM สิ่งที่เราจะต้องมีทำและต้องมีเป็นอันดับแรกคื...
รวมคำศัพท์สาย Online Marketing ที่ต้องรู้ เพื่อให้... ในสายงาน Online Marketing หรือสายงานอื่น ๆ มีศัพท์หรือคำย่ออยู่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด สำหรับคนที่ทำงานในสายนี้ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำความเข้าใ...
MySQL to CSV วิธี import ไฟล์ .csv เข้า mailchimp... Email Marketing กับ Mailchimp เชื่อไหมครับว่า Email Marketing เป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing ที่มีมานานแล้ว เป็นวิธีที่หลายคนม...
เทคนิคเพิ่มความเร็วเว็บไซต์ Google Page Speed ด้วย... เทคนิคเพิ่มความเร็วเว็บไซต์ Google Page Speed ด้วย Google Fonts เทคนิคเพิ่มความเร็วเว็บไซต์ Google Page Speed Insight ตอน : Google Fonts ทดสอบโดยใช้ ...