Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

Influencer Marketing คืออะไร

influencer-marketing-คืออะไร

influencer-marketing-คืออะไร

Influencer Marketing คืออะไร


ทำความเข้าใจและรู้จักการตลาดที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันรอบตัวเรา

Influencer Marketing คือการทำการตลาดแบบอาศัยบุคคล องค์กร แบรนด์และอื่น ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือทางสังคม ให้กล่าวถึงหรือเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ ( brand awareness ) ให้กับกลุ่มคนที่ติดตาม Influencer สำหรับการตลาดแบบ Influencer Marketing เราจะเห็นภาพได้ชัดเจนมากที่สุดเมื่อลองนึกภาพถึงการขายสินค้าในโลกโซเชียลอย่าง facebook หลาย ๆ ผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์สินค้ามักจะใช้บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวน

มาก ๆ หรือที่เราเรียกกันว่า Net Idol ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า ตัวอย่างเช่น การลงรูปภาพที่ถ่ายคู่กับสินค้าหรือการใช้งานสินค้าอย่างเสื้อผ้า เป็นต้น การทำการตลาดแบบ influencer ยังรวมไปถึงการกล่าวอ้างหรือการพูดถึงสินค้า บริการหรือแบรนด์ในโพสต์หรือในบทความของ blogger ชื่อดังที่มีผู้ติดตามอ่านผลงานจำนวนมากอีกด้วย

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะทำ Influencer Marketing

การทำการตลาดแบบ influencer จำเป็นจะต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดทำแคมเปญเป็นอย่างยิ่ง เพราะผลกระทบที่ตามมาสามารถออกได้ทั้งบวกและลบ การทำการตลาดแบบ influencer สิ่งสำคัญทีควรคำนึงถึงคือการเริ่มสร้างจุดความสัมพันธ์กันระหว่าง Brand และ influencer อย่างจริงจัง ก่อนที่จะเริ่มสร้างแคมเปญเผยแพร่เนื้อหาออกไป

Influencer Marketing มีแนวโน้มจะทำให้เกิด Word-of-Mouth Marketing ( การบอกต่อ )

ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและมีผลลัพธ์ที่ดีเมื่อลูกค้าใช้งาน จะเป็นจุดเริ่มต้นของ Word-of-Mouth Marketing หรือการตลาดแบบดีแล้วบอกต่อ ซึ่งเป็นรูปแบบการตลาดที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ และเป็นการตลาดที่ได้ผลมากที่สุด การทำการตลาดแบบ Influencer Marketing มีลักษณะการสร้างที่คล้ายกับ Word-of-Mouth แต่แตกต่างกันที่จุดสตาร์ท คือ Organic และ Influencer นั่นเอง

จะจ้าง Influencer ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?

Exit mobile version