spam-traffic-ใน-google-analytics-5

Spam Traffic กำจัดรายงานที่ผิดพลาดใน Analytics

Spam Traffic กำจัดรายงานที่ผิดพลาดใน Analytics



รู้หรือไม่รายงานข้อมูลสถิติของคุณอาจจะเป็นตัวเลขที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด


Spam Traffic หรือ Ghost Visitor คือตัวเลขหลอก ๆ ที่แสดงใน Google Analytics ตัวเลขเหล่านี้
เราจะปั่นให้เยอะแค่ไหนก็ได้ จำนวนต่อวัน แสดงแบบ real time ได้ด้วย แต่ข้อมูล traffic เหล่านี้ไม่มีผลดีอะไร
กับเว็บไซต์ของเราเลย



สำหรับคนที่ทำการตลาดออนไลน์ webmaster หรือคนทั่วไปที่มีเว็บไซต์และทำการติดตั้ง Google Analytics
เคยสงสัยไหมครับว่า ข้อมูลในเมนู “แหล่งที่มา/สื่อ” บางที่มีรายชื่อเว็บไซต์แปลก ๆ โผล่เข้ามาแบบที่เราก็หา
ที่มาที่ไปไม่ได้ว่ามาจากไหน และส่วนมากเว็บไซต์เหล่านี้เมื่อเคยโผล่มาแล้วจะมาอยู่เรื่อย ๆ เป็นเหตุให้ข้อมูลทางสถิติ
จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ User, Session, Visiter, Return Visitor รวมไปถึงข้อมูล ระยะเวลาเซสชันเฉลี่ย
ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงรายงานที่เกินจริงทั้งสิ้น ฝันร้ายของคนทำมาหากิน และถ้าต้องเอาสถิติไปรายงานลูกค้าต่ออีก
จะเป็นฝันร้ายหนักเข้าอีก ถ้าลูกค้าไม่รู้ ก็สบายไป แถมได้ traffic เพิ่มขึ้นมาอีก 555+


แหล่งที่มาเพี้ยน ๆ พวกนี้เราเรียกมันว่า Spam Traffic ตัวเลขหรือปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์โดย Spam Traffic
ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ ไม่มีผลให้ Google นำไปคิดคะนนในการจัดอันดับเว็บไซต์แม้แต่น้อย ที่แย่กว่านั้นคือการทำให้
รายงานข้อมูลต่าง ๆ ของเราผิดพลาด ไม่สามารถนำไปวิเคราะห์พฤษติกรรมใด ๆ ต่อได้เลย โดยเฉพาะถ้าเว็บไซต์
เป็นเว็บที่ถูกพัฒนาในลักษณะ website campaigne มีระยะเวลาการใช้งาน อาจจะเปิดใช้งานแค่ 1 เดือน รายงาน
การเข้าชมเว็บไซต์แต่ละหน้าและระยะเวลาโดยเฉลี่ยออนไลน์อยู่บนเว็บไซต์ ข้อมูลเหล่านี้จะผิดพลาดทั้งหมด

ตรวจสอบว่าเว็บไซต์เรามี Spam Traffic หรือไม่

1. วิธีตรวจสอบก็ง่าย ๆ ครับ เข้าระบบ Google Analytics Account
2. ไปที่เมนู การรายงาน -> การกระทำ -> การเข้าชมทั้งหมด -> แหล่งที่มา/สื่อ
3. ตรวจดูว่ามีแหล่งที่มาแปลก ๆ หรือไม่ จากรูปตัวอย่างด้านล่าง ผมเจอและต้องการกำจัด site-auditor.online


spam-traffic-ใน-google-analytics

เพิ่มตัวกรอง กำจัด Spam Traffic

1. ไปที่เมนู ผู้ดูแลระบบ เลือกบัญชี ผลิตภัณฑ์ และมุมมอง
2. ใน section มุมมอง มองหาเมนูชื่อว่า “ตัวกรอง” และคลิกเข้าไป ดังภาพ


spam-traffic-ใน-google-analytics


2. คลิกปุ่มสีแดง “เพิ่มตัวกรอง”


spam-traffic-ใน-google-analytics


3. ในหน้าสร้างตัวกรองแล้ว ให้เลือกและระบุข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้

  • เลือกวิธีการที่จะใช้ตัวกรองกับข้อมูลพร็อพเพอร์ตี้ : สร้างตัวกรองใหม่
  • ชื่อตัวกรอง : Remove Spam Traffic
  • ประเภทตัวกรอง : กำหนดเอง
  • ฟิลด์ตัวกรอง : แหล่งที่มาของแคมเปญ
  • รูปแบบตัวกรอง : site-auditor\.online


รูปตัวอย่างการตั้งค่า



spam-traffic-ใน-google-analytics

ถ้าต้องการ remove หลาย ๆ โดเมนให้ใช้เครื่องหมาย | คั่นระหว่างโดเมน ตัวอย่างเช่น

การตั้งค่าเพียงเท่านี้ก็จะทำให้รายงานข้อมูลต่าง ๆ ของเราใน Google Analytics เป็นจริงและสมเหตุสมผลมากขึ้น
และเมื่อข้อมูลต่าง ๆ ตรงกับความเป็นจริงมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์พฤษติกรรมกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

กระทู้ใกล้เคียง

วิธีติดตั้ง Facebook messenger plugin สำหรับเว็บไซ... วิธีติดตั้ง Facebook messenger plugin สำหรับเว็บไซต์ วิธีติดตั้ง facebook messenger plugin สำหรับเว็บไซต์ facebook messenger plugin สำหรับเว็บไซ...
วิธีใช้ Google Lighthouse ตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์... วิธีใช้ Google Lighthouse ตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ การพัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบันนั้น นอกจากเรื่องความเร็ว และการพัฒนาให้รองรับการแสดงผลในหลากหลาย device ...
Datatables.js ใช้ Ajax โหลดข้อมูลทีละหน้าเกิน 10,0... Datatables.js ใช้ Ajax โหลดข้อมูลทีละหน้าเกิน 10,000 Row Datatables.js ใช้ Ajax โหลดข้อมูลทีละหน้า สำหรับการแสดงผลข้อมูลในรูปแบบตารางนั้น อีกหนึ่ง...
วิธีแก้ Error Foreign key constraint ใน MySQL... วิธีแก้ Error Foreign key constraint ใน MySQL วิธีแก้ Error Foreign key constraint is incorrectly formed วิธีแก้ Error Foreign key constraint is inc...