Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

Web Inspect วิธีตรวจสอบเว็บไซต์ ( Debug ) บน iOS Real Device

วิธีการตรวจสอบเว็บไซต์ หาปัญหาที่ทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้ หรือที่เรียกว่าการ debug โดยส่วนใหญ่แล้วในขั้นตอนการพัฒนาเราใช้วิธีการ Web Inspect ผ่าน Simulator ของแต่ละ Device เช่นถ้าต้องการทดสอบการแสดงผลบน iPhone 8 หรือ iPad ก็แค่คลิกขวา เลือก inspect บน Google Chrome หรือเลือก Inspect Element บน Safari จากนั้นก็ดูที่ Tab Console สำหรับ Error หรือ Warning ส่วนของ Frontend

กรณีต้องการดูการรับส่งข้อมูลระหว่าง Sever ก็เลือก Tab Network ระบบจะสามารถให้ข้อมูลปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้ Browser ส่วนใหญ่รองรับการ Debug แบบนี้อยู่แล้ว ใช้งานง่าย ตรวจสอบง่าย

แต่ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่นักพัฒนามักเจอคือการทำงานบน Simulator กับ Device จริง ไม่เหมือนกัน ทดสอบบน Simulator สามารถทำงานได้ปกติทุก Device แต่พอใช้งานบน Device จริงกับเจอปัญหา หน้าเว็บไซต์ไม่แสดงผลบ้าง โหลดข้อมูลไม่ได้บ้าง แล้วจะหาสาเหตุได้อย่างไร หาเมนู Inspect Element บน Mobile Browser ไม่เจอ วิธีการคือต้องเปิดใช้งานก่อนครับ

วิธีเปิดใช้งาน Inspect Element บน Mobile iOS Safari

จะสังเกตุว่าถ้าเราเปิด Tab ของ Safari ไว้หลาย Tab บน mobile ระบบก็จะแสดงรายการเว็บไซต์ตามที่เราเปิดไว้ เราสามารถเลือกที่จะทดสอบแต่ละหน้าเว็บไซต์ได้ผ่านเมนู Develop บนเครื่อง Macbook ได้เลยครับ

Exit mobile version