Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

ทำแอพ ให้ดูได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน Landscape & Portrait View

ทำแอพ-แสดงผลแนวตั้งแนวนอน-9

ทำแอพ ให้ดูได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน Landscape & Portrait View


การพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นให้สามารถแสดงผลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งแนวตั้ง ( Portrait ) และแนวนอน ( Landscape ) นั้น ไม่ไช่เรื่องที่จำเป็นหรือต้องคิดเป็นอันดับต้น ๆ ประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงให้มากคือการจัดการ UX/UI ให้สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของแอพพลิเคชั่น ที่มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้เราจะมาลองทดสอบดูว่าถ้าโจทย์ของงานคือการทำให้ตัวแอพพลิเคชั่นสามารถทำงานได้ในทั้งสอง viewport เราจะสามารถทำได้อย่างไร

สร้างโปรเจคและ GameObject ใน Unity2D

สร้าง UI Object ให้ ยืดหดตามขนาดหน้าจอ

ให้ท่านทดลองสร้าง UI Button ขึ้นมา 5 ปุ่ม วางไว้ใน 2D Canvas เหนือ Panel โดยให้วางไว้ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้



UI ทั้งหมดของ Unity เมื่อสร้างขึ้นมาจะมี Pivot และ Position อยู่ในตำแหน่ง Center ทั้งหมดให้ท่านเปลี่ยนเฉพาะ Position ให้ครอบคุมพื้นที่ทั้งหมดของ UI Button ดังตัวอย่างด้านล่าง

เปลี่ยนจากแบบนี้



เป็นแบบนี้



วิธีการเปลี่ยนคือให้กด Alt และลากลูกศรทั้ง 4 ด้านไปยังหัวมุมพื้นที่ของ UI Button

ตัวอย่างการทำงาน

เมื่อทำตามขั้นตอนดังที่ว่ามาทั้งหมดให้ท่านทดลอง export และติดตั้งบน mobile device และทดสอบการทำงาน จะเห็นว่าตัว UI Button ทั้ง 5 จะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและปรับขนาดตัวเองตามขนาดหน้าจอทั้งบน Landscape และ Portrait

เมื่ออยู่บน Mobile Device แบบ Landscape



เมื่ออยู่บน Mobile Device แบบ Portrait


Exit mobile version