วิธีใช้งาน TestFlight ส่ง iOS Apps ให้ลูกค้าหรือทีมพัฒนาทดสอบ ก่อนขึ้น Store

วิธีใช้งาน TestFlight ส่ง iOS Apps ให้ลูกค้าหรือทีมพัฒนาทดสอบ ก่อนขึ้น Store
วิธีใช้งาน TestFlight ส่ง iOS Apps ให้ลูกค้าหรือทีมพัฒนาทดสอบ ก่อนขึ้น Store

ก่อนหน้าที่จะมี TestFlight ขั้นตอนในการจะส่ง iOS apps รุ่นเบต้าให้ทุกคนทดสอบ เป็นเรื่องที่ยุ่งยากครับ คือต้องขอ UDID เครื่องที่จะทดสอบมาก่อน จากนั้นเอา UDID ไปเพิ่มเข้าไปใน provisioning profile แล้วเอา profile มาเพิ่มเข้าไปในขั้นตอนกรา Build .ipa ไฟล์ เสร็จแล้วก็ส่ง .ipa ให้คนที่จะทดสอบ เข้า itune ติดตั้งลงเครื่อง

ขั้นตอนที่ว่ามาทั้งหมดมันยุ่งยากทั้งทีมพัฒนา app และคนที่จะทดสอบ ติดตั้งแอพ ด้วยเหตุผลนี้จึงเกิดแอพที่ชื่อว่า TestFlight ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทดสอบ iOS application โดยไม่ต้องมีขั้นตอนดังที่ว่ามา ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเครื่องของผู้ทดสอบ ไม่ต้องขอ UDID ใด ๆ

ปัจจุบัน TestFlight Apps ถูกซื้อโดย Apple และระบบผูกอยู่ในส่วนของ App Store Connect อยู่แล้ว เพียงแค่เราอัพ .ipa ขึ้นไปที่ App Store Connect ก็สามารถแจกจ่ายแอพให้ทุกคนที่เราอนุญาติ ให้เข้ามาทดสอบแอพพลิเคชั่นได้

ขั้นตอนการใช้งาน TestFlight

  • หลังจากที่ iOS app ของเราพร้อมแล้วให้อัพโหลด .ipa ขึ้นไปที่ App Store Connect
  • จากนั้นเข้าไปที่ตัวแอพ คลิกไปที่ แท็บ TestFlight
  • คลิกที่ New Group ตั้งชื่อกลุ่มที่เราจะอนุญาติให้ทดสอบตามต้องการ
  • คลิกเครื่องหมายบวก และเลือก add new testers ใส่อีเมลของคนที่เราต้องการให้ทดสอบแอพ อีเมลจะต้องเป็นอีเมลที่เป็นสมาชิกกับ apple ( Apple ID )
  • กดบันทึก เปิดไปหน้าแท็บ Build จะเห็นว่าแอพเวอร์ชั่นทดสอบจะขึ้นสถานะว่า Waiting For Review ให้เรารอทางทีมงาน apple รีวิวแอพก่อนครับ ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน สำหรับการเพิ่มผู้ทดสอบภายนอก External Testers จำเป็นจะต้องให้ทางทีมงานของ Apple ตรวจสอบก่อนเสมอครับ
  • ถ้าสถานะของแอพเปลี่ยนเป็น Approve ในขั้นตอนนี้เราก็จะสามารถส่งแอพให้ Testers ทุกคนที่เราเพิ่มเข้าไปก่อนหน้านี้ ติดตั้งทดสอบได้แล้วครับ ให้ไปที่ Group ที่เราสร้างไว้ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ คลิกที่แท็บ Build คลิกที่ Version ที่สถานะแจ้งว่า Approve สังเกตุมุมบนขวามือจะเห็นปุ่ม Notify Tester ให้คลิกที่ปุ่มนี้เพื่อส่งอีเมลไปยังผู้ทดสอบที่เราเลือกทุกคน และหากไม่มีอะไรผิดพลาดทุกคนจะได้รับอีเมล ดังรูป
  • สถานะของ Build Version จะเปลี่ยนเป็น Testing เราสามารถตรวจสอบได้ว่า แอพที่ส่งไปมี Testers คนไหนติดตั้งแล้วบ้าง ดังรูปด้านล่าง

Leave a Reply