วิธี Unpack ไฟล์ .bin ใน Mac OSX ด้วย Command Line

วิธีเปิดไฟล์-bin
วิธีเปิดไฟล์-bin

วิธี Unpack ไฟล์ .bin ใน Mac OSX ด้วย Command Line



ไฟล์ .bin คือไฟล์ที่ถูกบีบอัดไฟล์ไว้ โดยมักจะใช้กับไฟล์หรือโปรเจคที่มีขนาดเยอะ ๆ รวมกันแล้วมีขนาดที่ใหญ่มาก ๆ และเราสามารถ Unpack ไฟล์ .bin ได้โดยใช้คำสั่ง Command Line ผ่านโปรแกรม CLI อย่าง Terminal ในเครื่อง Macintosh ได้ วิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายครับ ลองมาดูกันว่าจะใช้คำสั่งอย่างไรบ้าง

ตัวอย่างจาก NDK Android

ในตัวอย่างนี้จะใช้ NDK ( Native Development Kit ) ซึ่งเป็นชุดคำสั่งการพัฒนาของ Android ที่ออกมาเพื่อให้นักพัฒนาภาษาอื่น ๆ สามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นแอนดรอยได้ NDK เมื่ออยู่ในรูปแบบไฟล์ .bin มีขนาดเพียง 388MB แต่เมื่อ extract ออกมาตัวไฟล์จะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB นั่นคือมีขนาดใหญ่หลายเท่าตัวเลยทีเดียว


พิมพ์คำสั่ง Command Line เพื่อแตกไฟล์ NDK Android

1. เปิดโปรแกรม Terminal ขึ้นมาครับ จากนั้นพิมพ์คำสั่ง ดังนี้

chmod a+x /Users/codebee/Downloads/filename.bin

โดยที่ /Users/codebee/Downloads/filename.bin คือพาธของไฟล์ที่เราจะ extract นะครับ หากว่ามันพิมพ์ยากหรือไม่รู้พาธของไฟล์ว่าจะพิมพ์ยังไงให้ใช้วิธีลากโฟลเด้อนั้นเข้ามาวางนหน้าต่างโปรแกรม Terminal แทน ก็สามารถทำได้เหมือนกันครับ


วิธีเปิดไฟล์-bin


2. จากนั้นให้กด Enter ทีหนึ่ง เสร็จแล้วให้พิมพ์พาธของไฟล์หรือลากโฟลเด้อมาวางไว้ใน terminal จากนั้นให้พิมพ์ -o และตามด้วยโฟลเด้อที่เราต้องการจะ extract ไฟล์ทั้งหมดไปไว้ กด enter

filename.bin -o extract_folder_path/



วิธีเปิดไฟล์-bin


3. โปรแกรมจะทำการ extract ไฟล์และใช้เวลาสักพัก รอจนกว่าจะขึ้นข้อความ “Everything is ok” ก็เป็นอันว่าเราสามารถ extract ไฟล์ทั้งหมดได้เรียบร้อยแล้ว


วิธีเปิดไฟล์-bin

เป็น tips & trick เล็ก ๆ น้อย ๆ เขียนไว้กันลืมและเผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับนักพัฒนาทุก ๆ ท่านครับ