Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneManager

สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneManager


สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneManager
ในการเริ่มต้นทำแอพพลิเคชั่น อีกหนึ่ง action ที่จำเป็นและสำคัญมาก ๆ คือการเปลี่ยนหน้าของแอพพลิเคชั่น จากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่ง สำหรับการเขียนโปรแกรมด้วยโปรแกรม Unity3d ภาษา C# เราจะเรียกแต่ละหน้าว่า scene


ในการจัดการกับแต่ละ scene เราจะใช้คลาสของ unity3d ที่มีให้ใช้งานอยู่แล้วชื่อว่า SceneManager การเปลี่ยนซีนหรือการเปลี่ยนหน้าเพจของแอพพลิเคชั่นนั้นเป็น action พื้นฐานที่สำคัญ ที่ทุกแอพพลิเคชั่นจำเป็นจะต้องมี ลองมาดูกันครับว่าสำหรับ Unity3D แล้วจะมีระบบจัดการกับการเปลี่ยนหน้าอย่างไร

สร้าง Home Scene สำหรับคลิกแล้วไปที่ About Scene

using UnityEngine;
using System.Collections;
using UnityEngine.UI; 
using UnityEngine.SceneManagement;

public class HomeController : MonoBehaviour {

	public Button btnAbout;

	void Start () {
		btnAbout.onClick.AddListener (delegate() {
			SceneManager.LoadScene("about"); // คลิกแล้วเปลี่ยนไปหน้า about
		});
	}
	void Update () {
		
	}
}
  • จากนั้นให้ไปที่ unity3d workspace ลากปุ่ม btnAbout มาวางไว้ในช่อง inspector ของ HomeController.cs
  • สร้าง About Scene สำหรับคลิกแล้วไปที่ Home Scene

    using UnityEngine;
    using System.Collections;
    using UnityEngine.UI; 
    using UnityEngine.SceneManagement;
    
    public class AboutController : MonoBehaviour {
    
    	public Button btnHome;
    
    	void Start () {
    		btnHome.onClick.AddListener (delegate() {
    			SceneManager.LoadScene("home"); // คลิกแล้วเปลี่ยนไปหน้า home
    		});
    	}
    	void Update () {
    		
    	}
    }
  • จากนั้นให้ไปที่ unity3d workspace ลากปุ่ม btnHome มาวางไว้ในช่อง inspector ของ AboutController.cs
  • เริ่มต้นตนทดสอบการเปลี่ยน scene

    Exit mobile version