Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

เว็บไซต์นี้ ทำจากอะไร วิธีดูว่าเว็บไซต์ ทำจากภาษา ปลั๊กอิน เฟรมเวิร์ค อะไร

วิธีดูเครื่องมือที่ใช้ทำเว็บไซต์-4

วิธีดูเครื่องมือที่ใช้ทำเว็บไซต์-4

เว็บไซต์นี้ ทำจากอะไร วิธีดูว่าเว็บไซต์ ทำจากภาษา ปลั๊กอิน เฟรมเวิร์ค อะไร


เว็บไซต์นี้ ทำจากอะไร วิธีดูว่าเว็บไซต์ ทำจากภาษา ปลั๊กอิน เฟรมเวิร์ค อะไร

บางทีเวลาที่เราท่องเว็บ อาจจะไปเจอเว็บไซต์ที่ถูกใจ แบบว่า เฮ้ย เจ๋งอ่ะ ต้องการอะไรแบบนี้ เราก็คงจะอยากรู้ว่า เว็บไซต์นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก ภาษา ปลั๊กอิน หรือเฟรมเวิร์คอะไร เผื่อจะได้ไปศึกษาเพื่อนำมาใช้งานบ้าง

สำหรับทีมทำเว็บไซต์ ทั้งในด้านการพัฒนาเว็บไซต์และการตลาด เราคงมีคำถามอยู่ในใจอยู่นิด ๆ ว่าเว็บไซต์องค์กรขนาดใหญ่ระดับ จำกัด มหาชน หรือหน่วยงานรัฐบาล เข้าเลือกที่จะทำเว็บไซต์โดยใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง การทำส่วน frontend เลือกใช้ framework อะไร และการทำส่วน backend เป็น framework อะไร ใช้ภาษาอะไรในการพัฒนา หรือเลือกที่จะใช้ CMS ในการพัฒนามากกว่า แล้ว WebServer เลือกที่จะใช้อะไร Apache, Nginx หรือ IIS


ในบทความนี้จะแนะนำ Google Chrome Extension ที่มีชื่อว่า wappalyzer เจ้าตัวนี้จะสามารถบอกให้เรารู้ได้ว่า เว็บไซต์นั้น ๆ ถูกพัฒนามาจาก Web Framework ทั้งส่วน frontend และ backend, Programming Language เวอร์ชั่นอะไร ติดตั้งและใช้งานบน Server Platform อะไร และมีการลงลึกถึงขนาดที่ว่า มีการใช้งาน Libraries อะไรบ้าง ติดตั้ง Google Analytics หรือไม่

wappalyzer บอกอะไรเราบ้าง ?

สรุปว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่พัฒนาจาก Framework อะไรเป็นส่วนใหญ่

หลังจากที่ได้ลองแอบส่องเว็บไซต์ขององค์กรใหญ่ ๆ ในประเทศไทยในทุกประเภทธุรกิจ ธนาคาร อาหาร สื่อสาร ( ค่ายมือถือ ) รถยนต์ ประกันชีวิต เว็บไซต์ราชการ ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเห็นชัดเจน และสรุปได้ดังนี้ครับ

วิธีติดตั้งและใช้งาน wappalyzer extension

จากตัวอย่างรูปภาพด้านบนจะเป็นว่า wappalyzer ได้ให้ข้อมูลเว็บไซต์ www.codebee.co.th/labs/ ว่าถูกพัฒนามาจาก WordPress CMS มีการใช้งาน Google API และภาษาคือ PHP ส่วน frontend ถูกพัฒนาจาก Bootstrap framework ฝั่งเซิฟเวอร์เป็น Apache Server เป็นต้น

Exit mobile version