ประโยชน์ของ Google Analytics สำหรับ Online Marketing

ประโยชน์ของ-Google-Analytics
ประโยชน์ของ-Google-Analytics

สถิติการใช้เว็บไซต์ ช่วยให้เราเข้าใจพฤษติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น Google Analytics คือเครื่องมือออนไลน์ มีไว้สำหรับจัดการ ตรวจสอบข้อมูล สถิติการใช้งานด้านต่าง ๆ ของเว็บไซต์

เราจะได้ข้อมูลอะไรบ้าง ? เมื่อใช้งาน Google Analytics

  • เราสามารถทราบจำนวน ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ในแต่ละวัน รายเดือน รายปี ได้
  • เราสามารถทราบแหล่งที่มา และประเภทแหล่งที่มา เช่น
    • Direct แหล่งที่มาโดยตรง เช่น การคลิกจากโปรแกรม Desktop Software การคลิกจาก bookmark หรือการพิมพ์ URL บน Browser โดยตรง
    • Referral แหล่งที่มาโดยการอ้างอิง เช่น อาจจะมีเว็บไซต์ต่าง ๆ แชร์ลิงค์ของเรา แชร์ใน Facebook, Twitter, Pantip เป็นต้น
    • Organic แหล่งที่มาที่เกิดจากการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google, Bing, Baidu, Yahoo, Yandex และคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรา เป็นต้น
    • CPC ( Cost Per Click ) แหล่งที่มาจากการซื้อโฆษณา หมายถึง เราอาจจะมีการซื้อและลงโฆษณาผ่าน Provider หลากหลายเจ้า ซึ่งโฆษณานั้นอาจจะมาจากการแสดงโฆษณาในหลายเว็บไซต์ แต่ GA จะถือว่า แหล่งที่มานั้น เป็นแหล่งที่มาที่เกิดจากการซื้อโฆษณา คือ CPC เท่านั้น
  • เราสามารถทราบว่า คนสนใจเรื่องอะไรบนเว็บไซต์เรามากที่สุด เปิดดูหน้าไหนบนเว็บไซต์เรามากที่สุด
  • เราสามารถทราบได้ว่า คนเช้าชมเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์อะไรมากที่สุด ใช้เครือข่ายอะไร Browser อะไร ระบบปฏิบัติการอะไร เป็นต้น

การดูข้อมูลผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์ ทำให้เราเข้าใจพฤษติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น เราสามารถรู้ได้ว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเว็บไซต์เรา ใช้เวลาอยู่กับหน้าเว็บไซต์ หรือเนื้อหาส่วนไหนในเว็บไซต์นานที่สุด และเปลี่ยนไปหน้าไหน หรือ กดปิดหน้าไหนเร็วที่สุด

ข้อมูลที่กล่าวมาเบื้องต้นทั้งหมด ทำให้เราสามารถ สร้างเนื้อหา หรือให้ข้อมูลเพื่อนำทางผู้ใช้งานได้ นำทางไปยังจุดที่จะทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้

แต่เหนือสิ่งอื่นใด เว็บไซต์ที่ติดตั้ง Google Analytics ต้องอย่าลืมเรื่อง นโยบายความเป็นส่วนตัว ( Privacy Policy ) และ นโยบายการเก็บข้อมูล ( Cookie Policy )

อ่านเรื่องเกี่ยวข้องกับ นโยบายความเป็นส่วนตัว ( Privacy Policy ) และ นโยบายการเก็บข้อมูล ( Cookie Policy )

Leave a Reply