firebase-คืออะไร

Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D

Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D



Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D

Firebase คือระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยที่ตัว Firebase เองถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ในหลากหลาย Platform ทั้ง Web Application, Mobile Appslication ที่สามารถใช้งานได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android



โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ( Application Infrastructure ) จำเป็นจะต้องมีอะไร Firebase ถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งนั้น และเตรียมโครงสร้างนั้นให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานโดยไม่ต้องพัฒนาโครงสร้างนั้น ๆ ขึ้นมาใหม่ทุกครั้ง ตัวอย่าง เช่น Analytics เก็บสถิติ, Authentication ยืนยันตัวตน, Realtime Database เก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์, Cloud Messaging สำหรับการส่งข้อความ และอื่น ๆ อีกมากกมาย เหล่านี้ล้วนเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น หากต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาที่มากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอด ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอดได้ง่าย


firebase-unity3d-engine


เมื่อนำ Firebase ไปใช้งานในขั้นตอนของการพัฒนา จะถูกจัดอยู่ในรูปแบบชุดคำสั่งที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า SDK ( Software Development Kit )

เริ่มต้นสร้างโปรเจค Firebase



ในบทความนี้จะทดสอบการทำงานฟีเจอร์สถิติการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น โดยใช้ Firebase Analytics และสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับทดสอบ Mobile Apps ใน Unity3D Engine ระบบปฏิบัติการ Android และใช้ Unity3D Firebase SDK

  • 1. ไปที่ Firebase Console https://console.firebase.google.com สร้าง Firebase Project ตั้งชื่อว่า “HelloFirebase”
  • 2. คลิกที่ปุ่ม “สร้างโครงการใหม่” ถ้าใช้แบบฟรี เราจะสามารถสร้างโครงการได้ 5 โครงการเท่านั้น


    สร้างโปรเจค-Firebase

  • 3. ตั้งชื่อแอพและใส่ Bundle ID ที่เราจะใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในตัวอย่างจะใช้ com.codebee.firebase จากนั้นคลิก “เพิ่มแอป”


    สร้างโปรเจค-Firebase

  • 4. ดาวน์โหลดไฟล์ google-services.json สำหรับใช้ใน Android ถ้าเป็น iOS จะเป็นไฟล์ GoogleService-Info.plist จากนั้นคลิกปุ่ม “ต่อไป”


    สร้างโปรเจค-Firebase

  • 5. ในขั้นตอนสุดท้าย จะเป็นการอธิบายการเพิ่ม gradle สำหรับโปรเจคใน Android Studio ให้กดปุ่ม “เสร็จสิ้น” ได้เลย เพราะในบทความนี้เป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นจาก Unity3D Engine


    สร้างโปรเจค-Firebase

เริ่มต้นสร้างโปรเจค Unity3D และติดตั้ง Firebase SDK

  • 1. สร้างโปรเจค Unity ในแบบ 2D ตั้งชื่อว่า “HelloFirebase”


    firebase-คืออะไร

  • 2. ดาวน์โหลด Firebase Unity3D SDK https://firebase.google.com/docs/unity/setup และดับเบิลคลิกที่ไฟล์ “FirebaseAnalytics.unitypackage”


    firebase-คืออะไร

  • 3. จะปรากฏหน้าต่างสำหรับการติดตั้ง Unity3D Package ให้คลิกที่ All และเลือก Import


    firebase-คืออะไร

  • 4. หลังจากติดตั้ง “FirebaseAnalytics.unitypackage” เรียบร้อยแล้วให้ไปที่เมนู File -> Build Setting และเลือก Platform เป็น Android คลิกที “Player Setting”


    firebase-คืออะไร

  • 5. ในหน้าต่าง Inspector ของ “Player Setting” ให้พิมพ์ Bundle ID ให้ตรงกับที่เราเคยสร้างไว้ใน Firebase Console คือ “com.codebee.firebase”


    firebase-คืออะไร

  • 6. ในหน้าต่าง Hierarchy สร้าง Empty Object ตั้งชื่อว่า “AppsController” จากนั้นในหน้าต่าง Project Assets สร้างไฟล์ C# Script ตั้งชื่อว่า AppsController.cs ลากไฟล์ไปวางไว้ใน AppsController ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ AppsController.cs และเขียนคำสั่งสำหรับทดสอบการทำงานดังนี้



    firebase-คืออะไร

  • 7. ทดสอบการทำงานโดยการ export ไฟล์ .apk สำหรับการติดตั้ง โดยให้ไปที่เมนู File -> Build Setting -> Build เมื่อได้ไฟล์ HelloFirebase.apk มาแล้วให้ทดสอบโดยการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงมือถือ หรือเลือก Build and run กรณีที่เชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว


    firebase-คืออะไร

  • 8. ไปที่ Firebase Console ตรวจสอบการทำงานของ Analytics ได้ที่เมนู Analytics -> StreamView ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะปรากฏรายละเอียดเหตุการณ์คือ “viewer” ในหน้า “home” ถูกส่งมาตามที่เราได้เขียนไว้ในข้อ 6 ดังรูปด้านล่าง


    firebase-คืออะไร



สำหรับ Firebase Analytics นั้น จะมี Event หลัก ๆ ที่เกิดขึ้นและถูกจัดเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ สามารถดูรายการ Event ต่าง ๆ ได้จากหน้าเอกสารของ Firebase Support https://support.google.com/firebase/answer/6317485

Summary
Review Date
Reviewed Item
Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D
Author Rating
51star1star1star1star1star

กระทู้ใกล้เคียง

ทำ mobile apps ติดตามตัว ด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งใ... ทำ mobile apps ติดตามตัวด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งในมือถือ ทำ mobile apps ติดตามตัวด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งในมือถือ ในปัจจุบันอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือม...
สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneM... สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneManager สอน Unity3D C# ตอน 6 วิธีเปลี่ยน scene ด้วย SceneManager ในการเริ่มต้นทำแอพพลิเคชั่น อีกห...
สอน Unity3D C# ตอน 5 จัดการกับ Object ใน Scene ด้ว... สอน Unity3D C# ตอน 5 จัดการกับ Object ใน Scene ด้วยโค๊ด สอน Unity3D C# ตอน 5 จัดการกับ Object ใน Scene ด้วยโค๊ด ในโปรแกรม Unity3D นั้น การจัดการกั...
สอน Unity3D C# ตอน 5 เครื่องมือในการจัดการ view แล... สอน Unity3D C# ตอน 5 เครื่องมือในการจัดการ view และ object สอน Unity3D C# ตอน 5 เครื่องมือในการจัดการ view และ object บทความนี้เป็นหัวข้อพื้นฐานใน...