Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D

firebase-คืออะไร

firebase-คืออะไร

Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D


Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D

Firebase คือระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยที่ตัว Firebase เองถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ในหลากหลาย Platform ทั้ง Web Application, Mobile Appslication ที่สามารถใช้งานได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android


โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ( Application Infrastructure ) จำเป็นจะต้องมีอะไร Firebase ถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งนั้น และเตรียมโครงสร้างนั้นให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานโดยไม่ต้องพัฒนาโครงสร้างนั้น ๆ ขึ้นมาใหม่ทุกครั้ง ตัวอย่าง เช่น Analytics เก็บสถิติ, Authentication ยืนยันตัวตน, Realtime Database เก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์, Cloud Messaging สำหรับการส่งข้อความ และอื่น ๆ อีกมากกมาย เหล่านี้ล้วนเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น หากต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาที่มากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอด ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอดได้ง่าย



เมื่อนำ Firebase ไปใช้งานในขั้นตอนของการพัฒนา จะถูกจัดอยู่ในรูปแบบชุดคำสั่งที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า SDK ( Software Development Kit )

เริ่มต้นสร้างโปรเจค Firebase


ในบทความนี้จะทดสอบการทำงานฟีเจอร์สถิติการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น โดยใช้ Firebase Analytics และสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับทดสอบ Mobile Apps ใน Unity3D Engine ระบบปฏิบัติการ Android และใช้ Unity3D Firebase SDK

เริ่มต้นสร้างโปรเจค Unity3D และติดตั้ง Firebase SDK


สำหรับ Firebase Analytics นั้น จะมี Event หลัก ๆ ที่เกิดขึ้นและถูกจัดเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ สามารถดูรายการ Event ต่าง ๆ ได้จากหน้าเอกสารของ Firebase Support https://support.google.com/firebase/answer/6317485

Exit mobile version