Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D
Firebase คืออะไร เริ่มต้นใช้งาน Firebase SDK ใน Unity3D
Firebase คือระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยที่ตัว Firebase เองถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ในหลากหลาย Platform ทั้ง Web Application, Mobile Appslication ที่สามารถใช้งานได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android
โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ( Application Infrastructure ) จำเป็นจะต้องมีอะไร Firebase ถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งนั้น และเตรียมโครงสร้างนั้นให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานโดยไม่ต้องพัฒนาโครงสร้างนั้น ๆ ขึ้นมาใหม่ทุกครั้ง ตัวอย่าง เช่น Analytics เก็บสถิติ, Authentication ยืนยันตัวตน, Realtime Database เก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์, Cloud Messaging สำหรับการส่งข้อความ และอื่น ๆ อีกมากกมาย เหล่านี้ล้วนเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น หากต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาที่มากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอด ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอดได้ง่าย
เมื่อนำ Firebase ไปใช้งานในขั้นตอนของการพัฒนา จะถูกจัดอยู่ในรูปแบบชุดคำสั่งที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า SDK ( Software Development Kit )
เริ่มต้นสร้างโปรเจค Firebase
ในบทความนี้จะทดสอบการทำงานฟีเจอร์สถิติการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น โดยใช้ Firebase Analytics และสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับทดสอบ Mobile Apps ใน Unity3D Engine ระบบปฏิบัติการ Android และใช้ Unity3D Firebase SDK
- 1. ไปที่ Firebase Console https://console.firebase.google.com สร้าง Firebase Project ตั้งชื่อว่า “HelloFirebase”
- 2. คลิกที่ปุ่ม “สร้างโครงการใหม่” ถ้าใช้แบบฟรี เราจะสามารถสร้างโครงการได้ 5 โครงการเท่านั้น
- 3. ตั้งชื่อแอพและใส่ Bundle ID ที่เราจะใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในตัวอย่างจะใช้ com.codebee.firebase จากนั้นคลิก “เพิ่มแอป”
- 4. ดาวน์โหลดไฟล์ google-services.json สำหรับใช้ใน Android ถ้าเป็น iOS จะเป็นไฟล์ GoogleService-Info.plist จากนั้นคลิกปุ่ม “ต่อไป”
- 5. ในขั้นตอนสุดท้าย จะเป็นการอธิบายการเพิ่ม gradle สำหรับโปรเจคใน Android Studio ให้กดปุ่ม “เสร็จสิ้น” ได้เลย เพราะในบทความนี้เป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นจาก Unity3D Engine
เริ่มต้นสร้างโปรเจค Unity3D และติดตั้ง Firebase SDK
- 1. สร้างโปรเจค Unity ในแบบ 2D ตั้งชื่อว่า “HelloFirebase”
- 2. ดาวน์โหลด Firebase Unity3D SDK https://firebase.google.com/docs/unity/setup และดับเบิลคลิกที่ไฟล์ “FirebaseAnalytics.unitypackage”
- 3. จะปรากฏหน้าต่างสำหรับการติดตั้ง Unity3D Package ให้คลิกที่ All และเลือก Import
- 4. หลังจากติดตั้ง “FirebaseAnalytics.unitypackage” เรียบร้อยแล้วให้ไปที่เมนู File -> Build Setting และเลือก Platform เป็น Android คลิกที “Player Setting”
- 5. ในหน้าต่าง Inspector ของ “Player Setting” ให้พิมพ์ Bundle ID ให้ตรงกับที่เราเคยสร้างไว้ใน Firebase Console คือ “com.codebee.firebase”
- 6. ในหน้าต่าง Hierarchy สร้าง Empty Object ตั้งชื่อว่า “AppsController” จากนั้นในหน้าต่าง Project Assets สร้างไฟล์ C# Script ตั้งชื่อว่า AppsController.cs ลากไฟล์ไปวางไว้ใน AppsController ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ AppsController.cs และเขียนคำสั่งสำหรับทดสอบการทำงานดังนี้
using UnityEngine; using System.Collections; public class AppsController : MonoBehaviour { void Start () { Firebase.Analytics.FirebaseAnalytics.SetUserProperty("viewer", "home"); } void Update () { } }
- 7. ทดสอบการทำงานโดยการ export ไฟล์ .apk สำหรับการติดตั้ง โดยให้ไปที่เมนู File -> Build Setting -> Build เมื่อได้ไฟล์ HelloFirebase.apk มาแล้วให้ทดสอบโดยการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงมือถือ หรือเลือก Build and run กรณีที่เชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว
- 8. ไปที่ Firebase Console ตรวจสอบการทำงานของ Analytics ได้ที่เมนู Analytics -> StreamView ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะปรากฏรายละเอียดเหตุการณ์คือ “viewer” ในหน้า “home” ถูกส่งมาตามที่เราได้เขียนไว้ในข้อ 6 ดังรูปด้านล่าง
สำหรับ Firebase Analytics นั้น จะมี Event หลัก ๆ ที่เกิดขึ้นและถูกจัดเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ สามารถดูรายการ Event ต่าง ๆ ได้จากหน้าเอกสารของ Firebase Support https://support.google.com/firebase/answer/6317485