Site icon บริษัท โค๊ดบี จำกัด

[แนะนำ] Git คืออะไร การใช้งาน Git ฉบับผู้เริ่มต้น

Git-คืออะไร

Git-คืออะไร

Git คือ Version Control ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ แปลให้เข้าใจแบบง่าย ๆ คือ ระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการติดตาม ตรวจสอบ การพัฒนา แก้ไข ซอร์ซโค้ด ซอร์ซไฟล์ ต่าง ๆ ในขั้นตอนการพัฒนา ที่สามารถตรวจสอบได้ทุกตัวอักษร ทุกบรรทัด ทุกไฟล์ ที่มีการแก้ไข ใครเป็นคนแก้ไข และแก้ไข ณ วันที่เท่าไหร่

ระบบการทำงานของ Git ไม่ได้อยู่แค่การตรวจสอบการแก้ไขเท่านั้น ยังสามารถรวมการแก้ไขทั้งหมดเข้าด้วยกันได้อย่างชาญฉลาด เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า CI ( Continuous Integration ) และในปัจจุบัน Git VCS ( Version Control System ) มีการควบรวมฟีเจอร์ที่ทำให้นักพัฒนาทำงานได้สะดวกมากขึ้น สามารถทำงานได้ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนา ไปจนถึงการ Deploy งานขึ้นใช้งานบน Server เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า CD ( Continuous Deployment )

การใช้งาน Git มีให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ

คำถามคือ แล้วเราจะเลือกใช้แบบไหนดี ?

อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัด นักพัฒนาบางคนอาจจะชอบใช้ผ่านคำสั่ง command line แต่โดยส่วนตัวแนะนำให้ใช้ Git GUI มากกว่า เหตุผลก็เพราะว่า ทำงานได้เร็วกว่า ลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดน้อยลง เพราะไม่ต้องพิมพ์คำสั่งให้วุ่นวาย เหมือนกับที่ผู้พัฒนา Git GUI เจ้าหนึ่งเขาบอกว่า

Say goodbye to the command line – simplify distributed version control with a Git client and quickly bring everyone up to speed.

เลือกโปรแกรม Git GUI ที่ใช่สำหรับคุณ

ปัจจุบันโปรแกรม Git GUI มีให้เลือกใช้งานหลากหลายครับ ลักษณะการทำงานโดยรวมไม่ได้แตกต่างกันมาก อาจจะต้องทดลองใช้งานเอง และดูว่าเราชอบ หรือเวลาใช้งานจริง ๆ เราเข้ากันได้กับ UI ของโปรแกรมไหน ตัวอย่างรายชื่อโปรแกรมตามด้านล่างครับ

เข้าใจวงจรการใช้งาน Git ( Git Life Cycle )

การเริ่มต้นใช้งาน Git จะไม่ใช่เรื่องยากและวุ่นวายเลย ถ้าเราเข้าใจ วงจรการใช้งานของมัน เพราะท้ายที่สุดแล้ว พื้นฐานการใช้งานจริง ๆ ก็จะวนอยู่ประมาณนั้น ตามภาพด้านล่างคือรูปแบบวงจรการใช้งาน Git และอธิบายการทำงานโดยอ้างอิงจากการใช้งาน Git GUI นะครับ

เริ่มใช้งาน Git ปฏิบัติจริง ( Github Dekstop GUI & Gitlab Repository )

ในตัวอย่างการใช้งานจริงนี้ จะยกตัวอย่างการใช้งาน โดยใช้โปรแกรม Github Desktop GUI ร่วมกับ Github Repository สำหรับท่านที่ต้องการใช้ Gitlab สามารถอ่านวิธีการใช้ Github Desktop ร่วมกับ Gitlab ที่กระทู้นี้ครับ วิธีใช้งาน Github Desktop ร่วมกับ Gitlab Reposity

  1. Current Repository คือ โปรเจคที่เรากำลังทำงานอยู่ ถ้าเราทำงานหลายโปรเจค เราสามารถเปลี่ยนการทำงานไปยังโปรเจคอื่น ๆ ได้จากเมนูนี้
  2. Current Branch คือ สาขาหรือเวอร์ชั่นที่เรากำลังทำงานอยู่ สำหรับ Github จะมีสาขาเริ่มต้นให้คือ main ( ก่อนหน้านี้ใช้คำว่า master ) เราสามารถแบ่งการทำงานให้กับโปรแกรมเมอร์แต่ละคนด้วยการแยกเป็นแต่ละสาขาออกไปได้
  3. และ ส่วนสุดท้ายจะเป็นการแสดงคำสั่งการทำงานในส่วนนั้น อาจจะเป็น Fetch Origin, Publish Repository, Publish Branch, Push, Pull เป็นต้น

ขั้นตอนการทำงานโดยรวม เมื่อให้ Git เข้ามาจัดการโปรเจค การทำงานก็จะวนอยู่ประมาณนี้ครับ คือ สร้าง Repository -> แยก Branch ให้แต่ละคนในทีม -> เพิ่ม แก้ไข ไฟล์งาน -> commit เป็นแต่ละเวอร์ชั่น -> จากนั้นก็ Push ขึ้นไป Remote Repository

ในกระทู้ต่อไป สำหรับการใช้งาน Git จะพูดถึงการแยก Branch, Merge และแก้ไข Conflict ครับ วันนี้เมื่อยแล้ว

Exit mobile version