Google Analytics วิธีดูว่าเว็บไหนแชร์ลิงค์ของเราบ้าง

สอน Google Analytics
สอน Google Analytics

Google Analytics วิธีดูว่าเว็บไหนแชร์ลิงค์ของเราบ้าง



Google Analytics วิธีดูว่าเว็บไหนแชร์ลิงค์ของเราบ้าง
เวลาที่เรานั่งดูจำนวนคนเข้าเว็บไซต์จาก Google Analytics เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า traffic ต่าง ๆ จริง ๆ แล้วมาจากหน้าไหนของเว็บไซต์ โดยปกติ Gooogle Analytics จะแยกแหล่งที่มาเป็น channel และถ้าเป็นแหล่งที่มาแบบ Referral หรืออ้างอิง ก็จะบอกแค่ชื่อโดเมนเท่านั้น แต่ถ้าเราต้องการรู้ว่า แชร์ไว้ในหน้าเพจไหนของโดเมนนั้น อาจจะต้องปรับตัวกรองกันซักนิด ลองมาดูกันครับว่าทำได้ด้วยวิธีไหน


วิธีดูลิงค์อ้างอิงแบบ full path

1. เข้าสู่ระบบ google account ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ https://analytics.google.com/
2. ไปที่เมนู การรายงาน -> การกระทำ -> การเข้าชมทั้งหมด -> แหล่งที่มา/สื่อ
3. เลือกไปที่ dropdown ที่ชื่อว่า “มิติข้อมูลรอง”


Google-Analytics-วิธีดูลิงค์เต็ม


4. จากนั้นให้ไปที่ตัวเลือก พฤษติกรรม -> ผู้อ้างอิงที่สมบูรณ์ หรือพิมพ์คำว่า “ผู้อ้างอิงที่สมบูรณ์” ในช่องค้นหา


Google-Analytics-วิธีดูลิงค์เต็ม


5. คลิกเลือกไปที่ “ผู้อ้างอิงที่สมบูรณ์” จะปรากฏ colum ชื่อนี้ขึ้นมา ต่อจากแหล่งที่มา/สื่อ ซึ่งจะแสดงเฉพาะโดเมนหลัก แต่ “ผู้อ้างอิงที่สมบูรณ์” จะแสดงโดเมนหลักพร้อมทั้ง sub directory ไปจนถึงไฟล์หน้าเว็บเพจทั้งหมด ทำให้เราสามารถเปิดลิงค์เข้าไปดูได้ว่า ลิงค์ที่แชร์ออกไปและนำผู้คนเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา เป็นการแชร์ออกไปในแง่ดี หรือไม่ดี มีการละเมิดลิขสิทธิ์อะไรหรือไม่ ดังรูปตัวอย่างด้านล่าง


Google-Analytics-วิธีดูลิงค์เต็ม