Landing Page คืออะไร หัวใจหลักของ Online Marketing

ทำ-seo-ด้วยตัวเอง-2

Landing Page คืออะไร หัวใจหลักของ Online Marketing



สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น SEO หรือ SEM สิ่งที่เราจะต้องมีทำและต้องมีเป็นอันดับแรกคือการออกแบบหน้าหลักหรือหน้า Landing Page หากเราได้พัฒนาเว็บไซต์ไว้สำหรับรองรับธุรกิจอยู่แล้ว การออกแบบหน้า Landing Page ให้สอดคล้องและตรงกับหัวข้อการให้บริการ จะเป็นการเพิ่มพลัง SEO และสร้าง Index ใน Search Engine อย่างน่ามหัศจรรย์


ความหมายของคำว่า Landing Page

หน้า Landing Page หมายถึงหน้าเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาไว้เพื่อรองรับ Visitor หรือผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เป็นอันดับแรกก่อนหน้าเพจอื่น ๆ จะต้องเป็นหน้าเพจที่เข้าใจการให้บริการได้อย่างรวดเร็วและเป็น Objective Data หน้าแลนดิ้งเพจ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะหน้า index ของเว็บไซต์เท่านั้น เราสามารถออกแบบหน้าแลนดิ้งเพจตามโครงสร้างธุรกิจ นั่นหมายความว่า ใน 1 เว็บไซต์ อาจจะมีหน้าแลนดิ้งเพจมากว่า 1 หน้า ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าแบบ Wholesale ( ขายส่ง ) ให้บริการผลิต เสื้อยืด เสื้อโปโล และผลิตผ้ากันเปื้อน บริษัทได้ทำการตลาดทั้ง SEO และ SEM และได้แยกแคมเปญต่าง ๆ ตามประเภทการให้บริการ โดยสร้างหน้า Landing Page มาทั้งหมด 3 หน้า เพื่อให้ข้อมูลบริการที่แตกต่างกันตามประเภทการให้บริการหลักของธุรกิจ

ประโยชน์ของการสร้างหน้า Landing Page ให้ถูกต้อง

การออกแบบโครงสร้างของหน้าแลนดิ้งเพจให้ถูกต้องตามโครงสร้างของธุรกิจ จะทำให้เกิดประโยชน์มากมายดังนี้

  • ทำให้เว็บไซต์เรามี index ใน Google มากกว่า 1 หน้าและตรงกับคำค้นหา
  • แยกประเภทผู้เข้าชม ให้ได้รับข้อมูลที่ตรงมากขึ้น เมื่อมีการค้นหาและเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา
  • เพิ่มโอกาส Daily Pageview Per Visitor ทำให้เว็บไซต์ได้รับคะแนนคุณภาพมากขึ้น
  • นำทางผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปในทิศทางที่เราต้องการ ผ่านหน้า Landing Page เพิ่มโอกาสการซื้อ


5 สิ่งที่ควรมีในหน้า Landing Page

  • Focus Content เนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ตรงกับคำค้นหา
  • เราควรสร้างเนื้อหาที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ มากกว่าการยัดเนื้อหารวมต่าง ๆ นา ๆ เข้าไป ตัวอย่างเช่น ถ้าหน้าแลนดิ้งเพจต้องการพูดเกี่ยวกับ เสื้อยืด เราควรใส่รูปเสื้อยืด คำหลักและคำอธิบายควรเป็นรายละเอียดของเสื้อยืดมากกว่าอย่างอื่น

  • Site Link อย่ายัดเนื้อหาในหน้าเดียวแต่ให้มีลิ้งค์เชื่อมโยง
  • ในหน้าแลนดิ้งเพจควรมีลิ้งที่จะทำให้เกิดการซื้อหรือ Call To Action ตัวอย่างเช่น ถ้าหน้าแลนดิ้งเพจเกี่ยวกับ ขายเสื้อยืด และอาจจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อผ้าหรือแบรนด์ ขั้นตอนการผลิตข้อมูลเหล่านี้ควรถูกแยกออกไปเป็นลิงค์ย่อย

  • Tracking ใส่โค๊ดติดตามผลเพื่อปรับปรุงตามพฤติกรรมของคน
  • ในแต่ละหน้าแลนดิ้งเพจ ควรติดตั้งโค๊ดติดตามแบบเน้นเป็นพิเศษ เพื่อดูพฤษติกรรมว่าคนส่วนใหญ่เข้ามาที่หน้าแลนดิ้งเพจนี่จากแหล่งที่มาประเภทอะไร จากที่ไหน และเมื่อเข้ามาแล้วใช้เวลาอยู่ในหน้าแลนดิ้งเพจนี้นานแค่ไหน เสร็จแล้วมีการคลิก site link ส่วนไหนหรือไม่ Conversion Code, Analytics Code ควรมี

  • Summary เนื้อหาแบบสรุปกะทัดรัดเข้าใจง่าย ไม่เวิ่นเว้อ
  • ในแต่ละหน้าแลนดิ้งเพจ ควรมีเนื้อหาทั้งข้อความและรูปภาพที่สรุปใจความและสื่อความหมายที่เข้าใจถึงสินค้าหรือบริการแบบเข้าใจง่าย ไม่เวิ่นเว้อ ต้องทำให้ผู้เยี่ยมชมเมื่อเข้ามายังหน้าแลนดิ้งเพจนี้แล้ว สามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ตรงประเด็น ตรงกับคำค้นหาที่นำผู้คนเหล่านั้นค้นหาก่อนเข้ามายังหน้านี้