วิธีเปลี่ยน font ภาษาไทย ให้ wordpress

วิธีเปลี่ยน-font-ภาษาไทย-ให้-wordpress
วิธีเปลี่ยน-font-ภาษาไทย-ให้-wordpress

เราสามารถเปลี่ยน font ให้กับแต่ละส่วนใน wordpress เช่น ฟอนต์ส่วนเมนูหลัก เนื้อหา ปุ่ม หรือส่วนท้ายของเว็บไซต์ โดยแยก fontfamily แต่ละส่วนได้ บางส่วนอาจจะอยาก ให้เป็นภาษาไทย แต่บางส่วนอาจจะต้องการให้เป็น device font

สำหรับ wordpress เราสามารถติดตั้งปลั๊กอินที่ชื่อว่า Fonts Plugin | Google Fonts Typography ซึ่งปลั๊กอินตัวนี้ใช้งานง่ายมาก หลังติดตั้ง เราจะสามารถกำหนด fontfamily ให้กับแต่ละส่วนบนเว็บไซต์ของเราได้

วิธีติดตั้งและใช้งาน Google Font ภาษาไทย สำหรับ WordPress

1. เข้าระบบหลังบ้านของ wordpress จากนั้นไปที่เมนู Plugins -> Add New ในช่อง Search Plugins… ให้คนหาด้วยคีย์เวิร์ด Fonts Plugin | Google Fonts Typography เราจะเจอปลั๊กอินสำหรับติดตั้ง fontfamily ตามรูปด้านล่าง

2. กดปุ่ม ‘Install Now’ เพื่อติดตั้งปลั๊กอิน หลังการติดตั้งให้ไปที่หน้า Plugins และกด ‘Activate’ เพื่อเปิดใช้งาน Google Font Plugins จะสังเกตุเห็นว่ามีปุ่ม ‘Fonts Plugins’ โผล่มาที่เมนูหลักของ WordPress ให้คลิกเลือกไปที่ Fonts Plugins -> Customize

3. เมื่อเข้ามาในส่วน Fonts Plugins -> Customize จะมีส่วนการตั้งค่าหลัก ๆ อยู่ 4 ส่วนคือ

  • Basic Settings คือ การตั้งค่าเลือกฟอนต์โดยเป็นการกำหนด Fontfamily เฉพาะส่วนหลัก ๆ ของหน้าเว็บไซต์
  • Advanced Settings คือ สำหรับคนที่ต้องการปรับเลือก Fontfamily ให้แสดงผลแต่ละส่วนแบบละเอียด แยกแต่ละส่วนในหน้าเว็บสามารถทำได้ผ่านเมนูนี้
  • Font Loading คือ การกำหนดว่า เราต้องการให้โหลดรูปแบบของ font แบบไหนมาทำงานภายในเว็บไซต์ของเรา เพื่อไม่ให้เว็บไซต์ทำงานหนักจนเกินไป เช่น Fontfamily นี้ให้โหลดแบบ Extra Light มาแสดง ส่วนฟอนต์นี้ให้โหลดแบบ Italic มาแสดง เป็นต้น
  • Debugging คือส่วนของการ reset ข้อมูลการตั้งค่า และกำหนด Font Display ของ Fontfamily ที่โหลดมาแสดง

4. จะรู้ได้อย่างไร ว่า Font ชื่ออะไรเป็น Font ที่รองรับภาษาไทย ? วิธีการคือให้เข้าไปดูรายชื่อฟอนต์ภาษาไทยที่ Google Font Thai เมื่อได้ชื่อฟอนต์ภาษาไทยเรียบร้อยแล้วให้นำมาค้นหาชื่อกับปลั๊กอิน Google Fonts Typography

ตัวอย่าง Font Family ภาษาไทย ใน Google Font

สามารถดูรายชื่อฟอนต์ภาษาไทย ที่สามารถนำมาใช้งานสำหรับงานเว็บไซต์ได้ฟรีที่ Google Font Thai

Leave a Reply