Quality Content คืออะไร เนื้อหาคุณภาพ กับ คะแนนคุณภาพ

Quality-Content-เนื้อหาคุณภาพ-2
Quality-Content-เนื้อหาคุณภาพ-2

Quality Content คืออะไร เนื้อหาคุณภาพ กับ คะแนนคุณภาพ



Quality Content คืออะไร เนื้อหาคุณภาพ กับ คะแนนคุณภาพ


ในการพัฒนาเว็บไซต์ให้ธุรกิจประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่เว็บไซต์ขนาดเล็กไปจนถึงเว็บไซต์ขนาดใหญ่ระดับองค์กร สิ่งสำคัญที่เรามักจะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือการสร้างเนื้อหาที่ได้คุณภาพมาตรฐาน เมื่อมีคำถามว่า ทำไมต้องสร้างเนื้อหาให้มีคุณภาพ สร้างเนื้อหาเน้นตัวหนังสือเยอะ ๆ ยาวหลายร้อยบรรทัดไม่ดีกว่าเหรอ จะได้มีคีเวิร์ดเยอะ ๆ คนหาเจอง่าย เป็นคำตอบที่

ถูกอยู่ส่วนหนึ่งแต่ในความเป็นจริงอัลกอริทึมของ Google ฉลาดมากกว่านั้น กูเกิ้ลฉลาดพอที่จะรู้ว่าเนื้อหานั้น ๆ ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน กระทู้ที่มีเนื้อหาทีเป็นประโยชน์ อ่านเข้าใจง่าย รู้เรื่อง มักจะมีการส่งต่อ ๆ กันทำให้เกิด แหล่งที่มาแบบ direct มีการแชร์ผ่านเว็บไซต์หรือ social ทำให้เกิดแหล่งที่มาที่หลากหลายมากขึ้น นิยามของคำว่า “Quality Content” หรือเนื้อหาที่มีคุณภาพ คือการสร้างสื่อที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ชมมากที่สุด


อันที่จริงหากเราเป็นผู้สร้างเนื้อหาและเฝ้าดูสถิติต่าง ๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอ เราจะสามารถบอกได้ด้วยตัวเราเองว่าเนื้อหานั้นได้รับความนิยมและถูกส่งต่อหรือไม่ ในทางสถิติ เราสามารถตรวจสอบความมีคุณภาพของเนื้อหาในเว็บไซต์ได้โดยอาศัย 3 อย่างหลัก ๆ ดังนี้ครับ

Bounce Rate อัตราการตีกลับ

ความหมายของ Bounce Rate หรืออัตราการตีกลับ คือ เมื่อมีคนเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา คน ๆ นั้นได้ใช้เวลาอยู่ในหน้าเพจนั้น ๆ เป็นระยะเวลานานแค่ไหน หรือว่าเข้ามาแล้วเปลี่ยนหน้าหรอปิดหน้านั้นทิ้งไปออกไปเว็บไซต์อื่น เราสามารถคำนวณอัตราการตีกลับได้ด้วยสูตรคือ Bounce Rate = (Visits With Only 1 Pageview) / (Total Visits) ค่าอัตราการตีกลับยิ่งต่ำยิ่งดี หมายความว่าเว็บไซต์เรามีเนื้อหาที่น่าสนใจที่หลากหลาย

Daily Pageview per Visitor

คือปริมาณการเข้าชมหน้าเว็บไซต์ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์เรา ต่อวัน ต่อคน กล่าวคือในหนึ่งวัน Visitor หรือคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์เรา ได้เปิดหน้าเว็บเพจ จากหน้า A ไปยังหน้า B และจากหน้า B ไปยังหน้าอื่น ๆ มีปริมาณมากน้อยขนาดไหน ค่านี้ยิ่งมีปริมาณสูงมาก ๆ ยิ่งดี เป็นตัวเลขชี้วัดได้ว่าเว็บไซต์เรามีเนื้อหาที่ตรงกับคำค้นหาที่นำผู้ชมเข้ามายังเว็บไซต์

Daily Time on Site

คือค่าเฉลี่ยเวลาของคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเราและใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของเราเป็นเวลานานมากน้อยขนาดไหน ค่าเฉลียเวลานี้ยิ่งมากยิ่งดี แสดงให้เห็นว่าในแต่ละกระทู้หรือบทความสามารถทำประโยชน์และดึงดูดผู้ชมให้สละเวลาอ่านได้

วิธีหาค่าทั้ง 3 จากเครื่องมือ ฟรี !!

เราสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์เพื่อหาค่าทั้งสามค่าแบบฟรีได้ที่ alexa.com หรือเว็บไซต์อื่น ๆ ตัวอย่างเช่นถ้าเราต้องการทราบข้อมูลของเว็บไซต์ facebook.com เราสามารถพิมพ์ url address ได้ในลักษณะนี้
http://www.alexa.com/siteinfo/facebook.com


Quality-Content-เนื้อหาคุณภาพ