การทำ SEO ทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับ Google ด้วยตัวเอง

ทำ-seo-ด้วยตัวเอง-2

การทำ SEO ทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับ Google ด้วยตัวเอง



การทำ SEO ทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับ Google ด้วยตัวเอง

การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ก็คือการที่หน้าเว็บธุรกิจของเราแสดงผลลัพธ์การค้นหาเป็น
อันดับต้น ๆ ใน Google Search Engine เพราะนั้นหมายถึงเมื่อมีคนค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าหรือการให้บริการของเรา
โอกาสที่ผู้ใช้งาน จะเห็นลิงค์เว็บไซต์ของเราก่อนผู้ให้บริการเจ้าอื่น ๆ เป็นการเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการกับเราเพิ่มมากขึ้น แต่การที่เว็บไซต์ธุรกิจของเราจะสามารถอยู่ในหน้าแรกได้นั้นไม่ไช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง
ก็จะยิ่งเป็นเรื่องยากมากขึ้นไปอีกในการทำอันดับให้อยู่ในหน้าแรก

จากประสบการณ์ในการทำ SEO ของผู้เขียน โดยการลองผิดลองถูก เป็นการทดสอบปรับปรุงส่วนต่าง ๆ ไปเรื่อย
ทำให้พอจะเข้าใจและสรุปได้ว่า อะไรบ้างในเว็บไซต์ของเราที่มีผลโดยตรงต่ออันดับการค้นหาและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมาก
เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนนั้น ๆ



ถ้าทำได้ตาม 8 ข้อนี้ อันดับใน Google ขึ้นแน่นอน

1. หาคำหลักหรือคีย์เวิร์ด ( Keyword ) และคำหลักแบบเฉพาะเจาะจง ( Niche Keywords )

จะเป็นการดีกว่าไหม ถ้าเรารู้ก่อนว่า คนส่วนใหญ่ค้นหาคำว่าอะไร ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับธุรกิจของเรา
และจะดีมากขึ้นกว่าเดิมไหม ถ้ามีบางคำหลักที่มีปริมาณการค้นหาสูงมาก แต่มีข้อมูลหรือการแข่งขันต่ำกว่าคำหลักหรือวลีอื่น ๆ
เช่น มีคนค้นหาคำว่า “สบู่ขัดผิว” เฉลี่ย 500 คนต่อเดือน มีข้อมูลในรายการค้นหาน้อยมาก มีการแข่งขันต่ำ ถ้าคำหลักเราตรง
เนื้อหาตรง การให้ข้อมูลสินค้าเป็นจริง เราอาจจะได้ลูกค้าหน้าใหม่ ๆ และเพิ่มขึ้นจากคนค้นหาในจำนวน 500 คน ก็เป็นได้
แนะนำเครื่องมือวิเคราะห์คำหลัก Google Keyword Planner

ใช้ Google Trend หาคีย์เวิร์ดที่กำลังเป็นที่สนใจ เขียน how to เกี่ยวกับเรื่องที่กำลังมาแรง ตัวอย่างเช่น
Pokemon Go เปิดให้ดาวน์โหลดวันที่ 6 สิงหาคม ถ้ามีบทความ How to เกี่ยวกับวิธีเล่นพื้นฐาน แน่นอนว่า
จะมี Traffic เกิดขึ้นกับกระทู้แนวนี้เยอะแน่นอน เปิดดูคีย์เวิร์ดที่กำลังมาแรงจาก Google Trend


2. unique Content บทความที่สดใหม่และมีคำหลักหรือวลีแทรกอยู่อย่างแยบยล

มีคนกล่าวว่า “Content Is King” สำหรับการทำ SEO ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการสร้างเนื้อหาที่ดีและมีคุณภาพ
กระบวนการประมวลผล Algorithm ( อัลกอริธึม ) และจัดอันดับของกูเกิ้ลมีความฉลาดมากพอที่จะแยกแยะระหว่าง
เนื้อหาเก่าที่ถูกก๊อปปี้ต่อ ๆ กันมา กับเนื้อหาที่ถูกคิดและเขียนขึ้นมาใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม การสร้างเนื้อหาหรือเขียนบทความ
ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ มีผลต่ออันดับผลการค้นหาโดยตรง ก่อนเขียนบทความเราควรคิดก่อนว่าจะวางคำหลักคำไหน
ไว้ในบทความ และคาดหวังให้คนค้นหาคำว่าอะไรถึงจะเจอบทความนี้ ในบทความ ควรมีคำหลักนั้นแทรกอยู่อย่างน้อย 5 คำหลัก


3. แท็ก title ที่สอดคล้องกับคำหรือวลีใน Keyword แยกระหว่างคำและวลี

เทคนิคง่าย ๆ ที่มีผลต่ออันดับอย่างน่าเหลือเชื่อ เว้นวรรคผิดชีวิตเปลี่ยน นฤคหิต กับ สระอำ มีปริมาณการค้นหาแตกต่างกัน
จากการทดลอง เปลี่ยนคำวลีใน title tag หลาย ๆ แบบและรอจนกว่าคำหรือวลีที่เราเปลี่ยนแสดงในผลการค้นหา
ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยน จะมีการปรับเปลี่ยนอันดับ อันดับสูงขึ้นบ้าง ตกลงมาบ้าง อยู่หน้าเดิมบ้าง แต่การใส่คำหรือวลีที่
มีความเกี่ยวข้องกับคำหรือวลีใน meta tag keyword จะได้อันดับการค้นหาดีที่สุด


ไม่ควรใส่คีย์เวิร์ด คำหลัก หรือวลี ใน title tag และใน Meta tag Keyword เยอะจนเกินไป
และปะปนกันไปหมด จนกูเกิ้ลสับสนไปหมดว่าเว็บทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร แต่ก็อย่าใส่น้อยจนเกินไป


4. https มีผลกับอันดับการค้นหาและเพิ่มคะแนนคุณภาพ

HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) คือการกำหนดเข้าใช้งานเว็บไซต์แบบที่มีการรักษาความปลอดภัย
ของข้อมูล ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการล๊อกอินเข้าสู่ระบบสมาชิก การรับส่งข้อมูลจะมีการเข้ารหัสข้อมูลนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ
หากเราติดตั้ง ssl certificate ให้กับเว็บไซต์ กูเกิ้ลจะมีรูปแบบการแสดงลิ้งเว็บไซต์ของเราในรายการของการค้นหา
โดยขึ้นต้นด้วย https แต่ถ้าเว็บไซต์ไม่ได้ติดตั้ง ssl จะแสดงเป็น www ผู้เขียนได้ทดลองค้นหาคำหลักเป็นภาษาอังกฤษ
ผลลัพธ์ที่ได้จากต่างประเทศคือ หน้าแรกทุกเว็บเป็น https เกือบทั้งหมด และอย่าคาดหวังว่าการติดตั้ง SSL
เพียงอย่างเดียว จะทำให้อันดับของเว็บไซต์คุณดีขึ้น เพราะ https จะไม่มีค่าอะไรถ้าเนื้อหาของบทความขาดคุณภาพ
สำหรับคนงบน้อยหอยน้อยสามารถใช้งาน Free SSL ดี ๆ ได้ที่ https://letsencrypt.org


5. แยกหน้า Landing page สำหรับคำหลักและวลีที่ตรงกับธุรกิจ

อีกวิธีหนึ่งที่ได้ทดลองและได้ผล คือ อย่ารวมคำหลักหรือวลีไว้ในหน้า landing page ของเว็บไซต์ เพียงหน้าเดียว
ให้วิเคราะห์และแยกคำหลัักหรือวลีในเว็บไซต์ของเรา และนำคำหลักนั้น ๆ ไปสร้างเนื้อหาแบบขยายความหมาย
เป็นหน้าเพจใหม่และมุ่งเน้นอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับคำหลักหรือวลีนั้น ๆ โดยตรง การสร้างหน้า landing page
แบบให้ความสำคัญกับคำหลักหรือวลีใดวลีหนึ่ง จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราสามารถทำอันดับได้มากกว่าหนึ่งหน้าใน
ผลการค้นหาของกูเกิ้ล


6. ใช้โฆษณาสร้าง Cache และประวัติการเข้าชม

หลายท่านอ่านมาถึงข้อนี้อาจจะงงมา ถ้าลงโฆษณากับ Google Adword จะเรียกว่าทำ SEO ได้อย่างไร
คำตอบคือ การทำโฆษณาคือส่วนหนึ่งของการทำ SEO และมีผลแน่นอน ถ้าอยากให้อันดับขึ้นเร็ว อธิบายได้อย่างนี้ครับ
โดยปกติแล้วเมื่อคนทั่วไปใช้งานโปรแกรมเว็บเบราร์เซอร์เข้าชมเว็บไซต์ใด ๆ ระบบจะมีการเก็บคุ๊กกี้ประวัติการเข้าชม
เว็บไซต์ ไว้และหากไม่มีการลบคุกกี้หรือประวัติการเข้าชม ใด ๆ ก่อนเข้าชมเว็บไซต์อีกครั้ง ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป
กูเกิ้ลจะใช้ข้อมูลการเข้าชมนี้ นำไปจัดอันดับในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป นั่นหมายความว่า เว็บไซต์ที่เราเคยเข้าชมก่อนหน้านี้
หรือเข้าชมบ่อย จะมีอันดับที่ดีกว่าเว็บอื่น ถึงแม้ในความเป็นจริงอันดับอาจจะอยู่มากกว่าหน้าแรก หากเราทำโฆษณาในเบื้องต้น
นอกจากจะเป็นการสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์แล้วยังมีผลลัพธ์ทาง SEO อย่างที่กล่าวข้างต้น เพราะโดยปกติคนทั่วไปแล้ว
คงไม่ไช่ทุกคนที่ละคอยลบคุกกี้ทุกครั้งเมื่อเข้าชมเว็บไซต์ ใช้ประโยชน์จาก Google ให้มากที่สุด ดังคำกล่าวที่ว่า
“Content is King, But Distribution is Queen” เนื้อหาดีแค่ไหนแต่ไม่มีคนอ่านเข้าถึงเนื้อหายาก ทุกอย่างก็จบ


7. สร้าง Backlink ให้มีคุณภาพและเป็นธรรมชาติ

ความหมายคือ อย่าเร่งรีบโพสต์ฟลัดไปทั่วเว็บบอร์ด ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนว่าลิงค์นี้คลิกเข้ามาแล้วจะเจออะไร
การฟลัดลิงค์ไปทั่วและเรื่อยเปื่อย เราอาจจะได้ traffic คนเข้าเว็บไซต์เยอะขึ้น แต่อัตราการตีกลับ หรือ Bounce Rate
ก็จะสูงเช่นเดียวกัน Bounce rate สูงเพราะเนื้อหาไม่ตรงกับที่เราโพสต์ทิ้งไว้ คนเข้าเว็บมาที่หน้าเว็บไซต์ ก็ปิดทิ้งไป
Bounce Rate มีผลต่อการให้คะแนนคุณภาพและอัลกอริทึมของ Google penguin

8. ปรับปรุงเนื้อหาอยู่เสมอ เพิ่มโอกาสทำอันดับ เพิ่มคะแนนคุณภาพ

หลังจากที่เราสร้างเนื้อหาบทความต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมที่จะเปิดอ่านแก้ไขคำผิดปรับปรุง เพิ่มเติมเนื้อหา
ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เข้าใจและอ่านง่ายมากขึ้น การทำ SEO ต้องอาศัยเวลา ความอดทนที่สำคัญต้องขยันปรับปรุง
เนื้อหาอยู่อย่างสม่ำเสมอ การทำ SEO เหมือนการเล่นเกมส์เก็บเลเวล ถ้าเราทำมาก ทำทุกวัน คะแนนอันดับ
ก็จะขึ้นทุกวันเหมือนการได้ XP ในเกมส์


หลังจากทำครบทุกข้อแล้ว ให้เฝ้าดูปริมาณคนเข้าเว็บและอันดับในกูเกิ้ลอยู่เนือง ๆ ถ้าทำครบแล้วยังไม่ได้ผล
ให้กลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ข้อ 1 และดูว่ามีข้อไหนที่บกพร่องหรือป่าว แก้ไข และทำซ้ำเรื่อย ๆ