ทำ mobile apps ติดตามตัว ด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งในมือถือ

ทำ-mobile-app
ทำ-mobile-app

ทำ mobile apps ติดตามตัวด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งในมือถือ



ทำ mobile apps ติดตามตัวด้วยระบบ GPS ระบุตำแหน่งในมือถือ
ในปัจจุบันอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือมือถือส่วนใหญ่จะมีระบบ GPS จีพีเอส ( Global Positioning System ) ระบบระบุตำแหน่งบนโลก ปัจจุบันเครื่องโทรศัพท์มือถือแทบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อ จะถูกติดตั้งระบบ GPS มาให้อยู่แล้ว และนิยมนำมาใช้ประยุกต์ใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป



สำหรับการพัฒนา mobile application แล้ว เรามักจะเห็นการประยุกต์ใช้งาน GPS ในการคำนวณระยะทางระหว่างผู้ใช้งานออกมาเป็นตัวเลขระยะห่าง หรือคำนวณระทางการเดินทางระหว่างตัวผู้ใช้งานแอพกับสถานที่


เครื่องมือถือที่เปิดใช้งานการระบุตำแหน่ง จะสามารถบอกตำแหน่งของผู้ใช้งานออกมาเป็นตัวเลข Latitude และ Longitude ค่าทั้งสองนี้จะสามารถนำมาหาตำแหน่งปัจจุบัน และเมื่อได้ตำแหน่งแล้วก็จะสามารถหาระยะทางออกมาเป็น เมตร ไมล์ หรือกิโลเมตรได้

เปิดใช้งานการระบุตำแหน่ง GPS และอนุญาติข้อมูลให้กับแอพพลิเคชั่น

โดยปกติแล้วแอพพลิเคชั่นโดยทั่วไป ตอนที่เราจะดาวน์โหลดและติดตั้งในมือถือ จะมีรายการ permission ให้เรากดอนุญาติการเข้าถึง การพัฒนาแอพพลิเคชั่นโดยใช้ระบบ GPS ก็เหมือนกัน คือต้องกดอนุญาติให้แอพพลิเคชั่นนั้น ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งของเราผ่าน GPS ก่อน ตัวแอปถึงจะสามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้งานต่อได้


Android Apps ตัวอย่างการร้องขอการระบุตำแหน่งขณะติดตั้งแอพพลิเคชั่นในเครื่อง Android
ทำ-mobile-app

รับค่าตำแหน่ง Latitude และ Longitude ไปคำนวณหาระยะห่าง

ในการคำนวณหาระยะทางหรือระยะห่างระหว่าง 2 จุด เราจำเป็นจะต้องได้ตัวเลข Latitude และ Longitude มา 2 ชุด และนำข้อมูลทั้ง 2 มาคำนวณหาระยะห่างระหว่างกัน


ตัวอย่าง Output เมื่ออนุญาติการเข้าถึงข้อมูลการระบุตำแหน่งและตัวเลข Lat & Long
ทำ-mobile-app


ตัวอย่างคำสั่งในภาษา C# สำหรับการหาค่า Latitude และ Longitude

void Start(){
		if (!Input.location.isEnabledByUser) {
			Debug.Log("Location Not Enabled");
		}
		Input.location.Start();

	}
	void Update()
	{
		Debug.Log("Latitude : " + Input.location.lastData.latitude + " Longitude : " + Input.location.lastData.longitude);
	}



หลังจากที่เราได้ข้อมูล Latitude และ Longitude ในขึ้นตอนของการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น อาจจะทำการบันทึกข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนลงไปในฐานข้อมูลก่อน จากนั้นก็นำข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนมาคำนวณระยะห่างระหว่างผู้ใช้แต่ละคนหรือคำนวณระห่างของผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นกับสถานที่สำคัญต่าง ๆ สำหรับข้อมูลตำแหน่งสถานที่เราอาจจะหาได้จาก Google Map ได้โดยตรง โดยไม่ต้องอาศัยการอนุญาติข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น


ตัวอย่างวาดเส้นระยะทางและการหาตัวเลขระยะทางระหว่าง 2 ตำแหน่ง ที่เปิดใช้งานการระบุตำแหน่ง
ทำ-mobile-app


จากรูปตัวอย่างด้านบนเป็นการประยุกต์ใช้ google map ในการแสดงเส้นทาง ระหว่างผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น และตำแหน่งสถานที่คือ อำเภอปากเกร็ด ซึ่งมีระยะทางที่คำนวณออกมาเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร